ความจริงของ โปรตีน ที่หลายคนยังเข้าใจผิด

posted: 2 weeks ago
1,923 views
ความจริงของ โปรตีน ที่หลายคนยังเข้าใจผิด

comments

“ โปรตีน ” เป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายของมนุษย์และสัตว์ โปรตีน มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตในร่างกาย และช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ซึ่งในร่างกายของมนุษย์นั้นมีโปรตีนมากเป็นอันดับที่ 2 รองจาก น้ำ จึงทำให้โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายมากๆ เลยล่ะค่ะ


โปรตีน อาหารโปรตีนสูง

ความจริงของ โปรตีน ที่หลายคนเข้าใจผิด

ปัจจุบันความนิยมในการบริโภคโปรตีนเริ่มมีสูงขึ้นในกลุ่มผู้ที่ออกกำลังกาย และ ควบคุมน้ำหนัก รวมไปถึงกลุ่มคนที่ ทานอาหารคลีนเพื่อสุขภาพ แต่ยังมีผู้คนอีกมากที่ยังมีความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับเจ้าโปรตีน วันนี้เราจะมาเปิดเผยความจริงของโปรตีนให้ทุกท่านได้ทราบกันค่ะ

1. ควรรับประทานโปรตีนล้วน วันละ 1 มื้อ จริงหรือ?

ผู้คนส่วนใหญ่ยังคงคิดว่าการทานอาหารประเภทโปรตีนล้วนๆ ไปเลย 1 มื้อต่อวัน จะดีต่อร่างกาย เช่น การทานสเต๊ก ในหนึ่งมื้ออาหาร เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนแบบเต็มสูบในรอบเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้ว

ร่างกายควรได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนตลอดทั้งวันเพื่อช่วยในการทำงานของมวลกล้ามเนื้อและระบบอวัยวะต่างๆ ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นั่นจึงหมายความว่า เราควรทานอาหารประเภทโปรตีนควบคู่ไปกับอาหารประเภทอื่นๆด้วย จะเป็นผลดีกับร่างกายมากกว่าค่ะ

2. โปรตีนจากเนื้อสัตว์ก็เพียงพอแล้ว?

หลายคนยังคงมีความคิดว่า โปรตีนจากพืช นั้นไม่จำเป็นเมื่อเทียบกับโปรตีนที่ได้มาจากเนื้อสัตว์ แต่จริงๆแล้ว

โปรตีนในอาหารจำพวกพืชจะมี กรดอะมิโน ที่จำเป็นต่อร่างกายอยู่ในปริมาณที่ไม่น้อยเลยนะคะ ซึ่งกรดอะมิโนจะมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อนั่นเอง

อาหารจำพวกพืชที่มีโปรตีนและกรดอะมิโน ยกตัวอย่างเช่น ถั่วดำ ข้าวโอ๊ต คีนัว อัลมอนด์ วอลนัท เมล็ดเชีย ฯลฯ ซึ่งอาหารเหล่านี้เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีของผู้ที่ควบคุมน้ำหนักเลยล่ะค่ะ 


โปรตีน อาหารโปรตีนสูง

3 . ทานโปรตีนในปริมาณมากๆ ได้ไหม ?

มีเสียงบอกต่อๆ กันมาว่า เราไม่ควรทานโปรตีนมากไปจนเกินปริมาณที่กำหนดไว้ตามมาตรฐาน เพราะโปรตีนส่วนเกินอาจแปรสภาพเป็นไขมัน ซึ่งเหล่าผู้ควบคุมน้ำหนักไม่น่าจะพอใจสักเท่าใดนัก

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การบริโภคอาหารหวาน และ อาหารเค็ม ยังส่งผลต่อน้ำหนักตัว และ โรคร้าย มากกว่าการบริโภคโปรตีนเกินเสียอีกนะ

ถ้าคุณเป็นคนแอคทีฟ ชอบขยับร่างกายหรือออกกำลังกายบ่อยๆ อยู่แล้ว การออกแรงเพื่อเผาผลาญไขมันที่มาจากโปรตีนก็สามารถทำได้ไม่ยาก แถมร่างกายคุณก็จะฟิตแอนด์เฟิร์มมากขึ้นด้วย


โปรตีน
cc : sportlife

4. ควรทาน Protein Shake เป็นประจำหลังการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ?

จากคำกล่าวที่ว่า ร่างกายจะมีสภาพคล้ายกับฟองน้ำในเวลาหลังการออกกำลังกาย ก็คือจะสามารถดูดซึมสารอาหารเพื่อที่จะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย  สังเคราะห์โปรตีน และหยุดการย่อยสลายของโปรตีน

จากงานวิจัยของ Newer บอกว่า ถ้าหากคุณออกกำลังกายต่อเนื่องเป็นเวลา 2 ชั่วโมงขึ้นไป นั่นแหละค่ะ ระบบการย่อยสลายตามที่กล่าวมาถึงจะหยุดทำงานและไปทำให้ร่างกายสูญเสียโปรตีน

ซึ่งการทาน  Protein Shake เทียบไม่ได้กับการรับประทานอาหารมื้อหลักที่มีโปรตีนอย่างสม่ำเสมอ แม้จะช่วยเสริมโปรตีนได้แต่ควรรับประทานอาหารเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนจะดีกว่าค่ะ

5. การทานโปรตีนให้เพียงพอเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก

คุณผู้อ่านหลายๆ ท่านอาจจะเคยคิดว่า การจะทานโปรตีนให้เพียงพอต่อปริมาณที่ร่างกายต้องการแต่ละวันนั้นยากจะตาย แต่ความจริงแล้วมันง่ายกว่าที่คิดค่ะ เพราะโปรตีนก็อยู่ในอาหารที่เราหาได้ง่ายๆ  แต่คุณอาจจะรู้สึกเบื่อหากคิดว่าจะต้องทานมันบ่อยๆ แล้วล่ะก็

ลองสร้างสรรค์เมนูใหม่ ให้อาหารของเรามีสีสันหน้าตาไม่จืดชืด เห็นแล้วน่าทานดูสิคะ อย่างเช่น นำถั่วหลากหลายสีสันมาจัดวางรวมกัน หรือทำอัลมอนด์ดิป จิ้มกับซอสไขมันต่ำ ก็ทั้งอร่อยและมีประโยชน์

การทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนให้เพียงพอนั้น คุณสามารถเสริมโปรตีนให้ร่างกายด้วยการบริโภคอาหารในกลุ่มถั่ว หรือใช้ผงโปรตีนผสมลงใน ของหวาน, เครื่องดื่ม เท่านี้ก็ทำให้เมนูของว่างของคุณเต็มไปด้วยโปรตีนแล้ว

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว น่าจะคลายข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องโปรตีนไปแล้วนะคะ โปรตีนนั้นจำเป็นต่อร่างกายเราก็จริงค่ะ แต่อย่าลืมรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อให้ ร่างกายแข็งแรง นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก Furthermore


avatar
by W. Phumma

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

loading icon
;