เข้าสู่เว็บไซต์>
พยายามเก็บเงินในขณะที่เงินเดือนคุณยังน้อย เพราะเมื่อไหร่ที่คุณได้เงินมากขึ้นคุณจะเก็บมันไม่อยู่หรอก - Jack Benny

ประโยชน์ดีๆ ของมันม่วง ที่มากกว่าแค่สีสวย

posted: 2 weeks ago
ประโยชน์ดีๆ ของมันม่วง ที่มากกว่าแค่สีสวย

comments

เป็นกระแสในกลุ่มวงการอาหารและของหวานมาพักใหญ่ๆ แล้ว สำหรับเจ้า “มันหวานญี่ปุ่น” หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “มันม่วง” ที่เป็นมันเทศที่มีรสชาติหวาน อร่อย กินง่าย ยิ่งในปัจจุบันมีคนเอา มันม่วงมาเป็นส่วนผสมในอาหาร ต่างๆ เช่น ไอศกรีม, ขนมอบกรอบ และอีกมากมายที่เราสามารถเห็นได้ทั่วไปตามท้องตลาด

นอกเหนือจากสีสันที่สวยงามเมื่อนำมาทำอาหารของเจ้ามันม่วงแล้ว คุณรู้หรือไม่ว่ามันม่วงนั้นมีคุณประโยชน์มากมาย จึงทำให้คนญี่ปุ่นนิยมทานมันม่วงกันมาเป็นเวลาช้านาน เพราะอะไรมาดูกันเลย



ประโยชน์ของมันม่วง

ประโยชน์ของมันม่วง

  • มีรสชาติหวาน แต่ค่า GI ต่ำ

อย่างที่กล่าวไปตอนแรกว่า มันม่วงก็คือมันหวาน และมีรสชาติหวาน ทานแล้วต้องอ้วนแน่ๆ เลย แต่ความจริงแล้วการทานมันม่วงเข้าไปแล้วทำให้รู้สึกอิ่มท้องนานจนทำให้คิดว่าจะอ้วน แต่จริงๆ แล้ว มันม่วงเป็นอาหารที่มีค่า GI (Glycemic index) ต่ำ

 GI หรือ Glycemic index คืออะไร

ค่า GI ก็คือ ค่าดัชนีที่ใช้ตรวจวัดคุณภาพของอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต หลังการย่อยและถูกดูดซึมเข้าร่างกายแล้วจะสามารถเพิ่มระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดได้มากหรือน้อย โดยมีค่า GI ตั้งแต่ 0 ไปจนถึง 100 ค่าของข้าวสวยหรือข้าวขาวมีค่า GI = 98

เราจึงสามารถทานมันม่วงเพื่อลดน้ำหนักได้เลย เพราะค่า GI ที่วัดได้นั้น ต่ำกว่า 55 ซะอีก ทีนี้เวลาทานก็ไม่ต้องกลัวอ้วนกันแล้ว

หลายๆ คนอาจมีความเชื่อว่าวิตามินซี จะสามารถพบได้ในกลุ่มอาหารที่มีรสเปรี้ยวเท่านั้น แต่ความจริงแล้วในมันหวานญี่ปุ่นหรือมันม่วงเนี่ยก็มีปริมาณวิตามินซีอยู่ถึง 30mg / 100mg เลยนะคะ ซึ่งปริมาณวิตามินซีสูงพอๆ กับการทานแอปเปิ้ล 7 ลูกเลยทีเดียวค่ะ

โดยเจ้าวิตามินซีที่อยู่ในมันม่วงนี้จะยึดติดกับเนื้อแป้งจนมีความหนึบ แม้ว่าจะผ่านความร้อนก็ไม่สลายไปจนหมด ยังคงรักษาปริมาณวิตามินที่สูงไว้ได้ดีเลยละค่ะ



 

มันม่วง

  • วิตามิน อี และ สาร Anti – Aging

ที่บริเวณผิวของมันม่วง มีสารประกอบที่เป็นสารที่ช่วยในการชะลอความเสื่อมของผิว และยังมีคุณสมบัติในการต่อต้านสารอนุมูลอิสระ ซึ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุของการเสื่อมสภาพของผิวก่อนวัยอันควร หรือผิวเหี่ยว มีริ้วรอยนั่นแหละค่ะ

นอกจากนี้ มันม่วงยังมีคุณสมบัติที่ช่วยในการทำงานของตับ และวิตามินอี ที่มีอยู่ไม่น้อยในมันม่วงก็จะช่วยบำรุงผิวพรรณให้ผ่องใส ชุ่มชื้น สาวๆ คงถูกอกถูกใจกันค่ะ

 

  • อุดมไปด้วยโพแทสเซียม

    ในมันม่วงมีปริมาณของโพแทสเซียมมากกว่าข้าวขาวถึง 18 เท่า จึงช่วยลดอาการบวมและช่วยในเรื่องของความโลหิตต่ำ แต่โพแทสเซียมมักจะลายไปได้ง่ายในตอนที่นำไปประกอบอาหารแล้วโดนความร้อนมากๆ เมื่อทานมันม่วงต้มแล้วก็ซดน้ำตามไปด้วยก็ยังพอได้ค่ะ

ประโยชน์ของมันม่วง

  • สาร Yarapin และ ใยอาหาร

สาร Yarapin เป็นสารอาหารที่พบในมันม่วงเพียงเท่านั้น สารนี้มีฤทธิ์ในการช่วยขับสารพิษหรือ ของเสียที่ตกค้างในร่างกาย ช่วยปกป้องกระเพาะอาหาร และช่วยให้ลำไส้ขับของเสียออกมาได้ไวขึ้นอีกด้วย ซึ่ง Yarapin มีอยู่แค่บริเวณผิวเปลือกมันม่วงเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีใยอาหารหรือ Fiber ทั้งชนิดที่ละลายน้ำได้และไม่ละลายน้ำอยู่ด้วย จึงส่งผลดีต่อสุขภาพลำไส้ เพิ่มประสิทธิภาพให้ลำไส้สะอาดและทำงานได้ดียิ่งขึ้น เมื่อร่างกายไม่มีสารตกค้างก็จะส่งผลให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง สุขภาพดี

แต่สำหรับสาวๆ ที่ต้องการ ลดน้ำหนัก หรือ กำลังควบคุมอาหาร  แนะนำให้ทานมันม่วงแบบเพียวๆ ไม่ผ่านการแปรรูปของอาหารหรือของหวานใดๆ นะคะ ไม่งั้นเจ้ามันม่วงก็คงจะช่วยไม่ได้นะคะ

อ่านมาจนถึงตรงนี้ ก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมมันม่วงถึงได้กลายมาเป็นกระแสนิยมได้ในเวลาไม่นาน และไม่มีท่าทีว่ากระแสคนนิยมทานมันม่วงจะตกลงไปเลย ด้วยสีสันที่สวยงามและแปลกใหม่ แถมยิ่งรู้ว่ามีประโยชน์แบบนี้คงทานกันมากกว่าเดิมแน่ๆ และเพื่อสุขภาพที่ดี อย่าลืมทานอาหารที่มีประโยชน์และทานให้ครบ 5 หมู่กันด้วยนะคะ

ประกันสุขภาพ เพื่อคนรักสุขภาพ คลิก

ขอบคุณข้อมูลจาก Naisuan


avatar
by W. Phumma

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

loading icon