ขายประกันชีวิตผ่านโทรศัพท์ ขายแบบไหนถึงโดนใจ?

posted: 2 weeks ago
ขายประกันชีวิตผ่านโทรศัพท์ ขายแบบไหนถึงโดนใจ?

comments

ในยุคปัจจุบัน ประกันชีวิต เป็นสิ่งที่เริ่มมีความจำเป็นต่อชีวิตมนุษย์เรามากขึ้นทุกวัน เพราะไม่รู้เมื่อไร ตอนไหน ที่เราจะเจอกับอุบัติเหตุเข้าให้ แถมเดี๋ยวนี้ทำประกันชีวิตก็ง่ายดายเหลือเกิน ไม่ต้องถึงขนาดเดินทางไปซื้อเองที่บริษัทประกันภัย แต่สามารถ ซื้อผ่านออนไลน์ ได้ทันทีเลย

ทว่าสาเหตุที่ทำให้คนไทยหลายคนรู้สึกไม่ดีทุกครั้งเวลาที่พูดถึงประกันชีวิตก็เพราะประสบการณ์หรือเรื่องเล่าไม่ดีที่พูดต่อๆ กันมา ไม่ว่าจะเป็นเหล่านายหน้าที่หลอกขายประกันชีวิตผ่านทางโทรศัพท์ หรือ ตัวแทนที่เป็นเพื่อน พี่น้อง หรือญาติ ๆ กันเอง ความต้องการยอดขายของพวกเขาเหล่านี้ต่างก็นำมาซึ่งความไม่สบายใจอยู่บ่อยครั้ง

แต่คำถามที่เราควรจะตั้งย้อนกลับไปก็คือ แล้วตัวแทนหรือคนขายประกันแบบไหนกันล่ะที่ลูกค้าอย่างเราๆ อยากพบ อยากเจอ หรืออยากที่จะคุยด้วย คนขายแบบไหนที่คุยกับเราแล้วไม่ทำให้รู้สึกแทบอยากจะเดินหนีหรือตัดสายทิ้งทันทีเลย


ขายประกันชีวิตผ่านโทรศัพท์ ขายแบบไหนถึงโดนใจ?

 

เทคนิคการขายประกันชีวิต

  • โปร่งใส ไม่ปิดบัง

คงไม่มีลูกค้าคนไหนที่อยากจะทำธุรกิจหรือซื้อขายกับ คนขายที่ไม่มีความน่าเชื่อถือไม่ยอมเปิดเผยหลักฐาน แม้แต่ ใบอนุญาตการเป็นตัวแทน ดังนั้น สิ่งคนคนขายประกันควรจะทำคือมีความโปร่งใส และไม่ปิดปังข้อมูลของตัวเอง ถ้าจะให้ดี ก่อนที่จะพูดถึงเรื่องประกันอะไรก็ตาม ควรจะแนะนำตนเองก่อนว่าเป็นใคร มาจากไหน

มีเลขใบอนุญาตหรือหลักฐานสนับสนุนสิ่งที่พูดมาหรือไม่ และหากลูกค้าสงสัยอะไรก็ควรจะต้องตอบไปตามความเป็นจริง ไม่ควรหลบคำถาม ที่สำคัญคือห้ามโกหกอย่างเด็ดขาด มิเช่นนั้น นอกจากที่ลูกค้าจะไม่อยากทำแล้ว คงแทบอยากจะวางสาย หรือส่ายหน้าเดินหนีทันทีเลย หรือถ้าหากลูกค้าไปทราบความจริงในภายหลัง บริษัทหรือองค์กรของคุณก็จะเสียความน่าเชื่อถือไปอยู่ดี


  • เนื้อเยอะๆ น้ำน้อยๆ

เวลาเป็นสิ่งมีค่า ดังนั้น เวลาจะขายประกันก็ควรจะพูดแต่สิ่งที่จำเป็น สิ่งที่สำคัญ เช่น คุ้มครองอะไรบ้าง จำนวนเท่าไร มีค่าเบี้ยประกันเท่าไร หากเปลี่ยนใจในภายหลังต้องทำยังไง เป็นต้น ไม่ใช่พูดวกไปวนมา พูดแต่เรื่องซ้ำๆ หรืออะไรที่หาเนื้อไม่ได้ อาจเป็นเหตุทำให้ลูกค้ารำคาญ ไม่อยากฟังต่อ นำมาสู่การปฏิเสธและวางสายได้

การเคารพเวลาจะส่งผลดีต่อทั้งสองฝ่าย เพราะหากลูกค้าที่ไม่มีความสนใจ ก็จะไม่เสียเวลามานั่งฟังอะไรที่เขาไม่คิดจะทำอยู่แล้ว ในขณะที่ฝ่ายตัวแทนประกันก็ไม่เสียเวลาและเสียแรงในการพูดหลายนาทีแล้วไม่ได้ผลอะไรกลับมา นอกจากนั้นลูกค้าจะยังไม่มีความรู้สึกแย่ต่อตัวแทนหรือนายหน้าอีกด้วย


เทคนิคการขายประกันชีวิต

  • มีมารยาท รู้จักกาลเทศะ

คำว่ามารยาทหรือกาลเทศะ เป็นคำที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในวัฒนธรรมและความเชื่อของคนไทย เพราะเป็นสิ่งที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ดังนั้นคงไม่มีลูกค้าคนไหนที่อยากเจอตัวแทนประกันอยู่ดีๆ โทรมาบอกว่า “ถ้าหากพ่อของพี่เสียชีวิตวันพรุ่งนี้ละคะ ทำประกันเถอะนะคะ ช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายได้”

ไม่ว่าจะในสถานการณ์ไหน ตัวแทนขายประกันควรจะถามลูกค้าก่อนทุกครั้งว่าสะดวกคุยหรือไม่ และบอกไปตามตรงว่าจะใช้เวลาคุยนานแค่ไหน ไม่ใช่บอก 3 – 5 นาที แต่คุยจริงเกือบครึ่งชั่วโมง กล่าวคือ ควรจะต้อง ให้เกียรติและเคารพเวลาของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ หรือคนวัยทำงานทั่วไป หากพวกเขาอยู่ในช่วงเวลาที่กำลังเศร้าเสียใจ เคร่งเครียดอยู่ ก็ไม่ควรไปนั่งพูดเรื่องขายประกันให้เขาฟัง ต่อให้คุณอยากจะได้ยอดขาย ณ เวลานั้นมากเท่าไรก็ตาม


  • มีจรรยาบรรณ

คำว่าจรรยาบรรณเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ขาดหายไปในหลากหลายอาชีพ และในนิสัยของคนไทยอยู่จำนวนไม่น้อย เพราะติดนิสัยอยากรวย อยากดัง อย่างเก่ง แบบง่ายๆ ไม่สนใจว่าจะต้องทำอะไร และคนอื่นจะเดือดร้อนหรือไม่ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจ การงานไม่เจริญก้าวหน้าเสียที

ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ที่ตัวแทนหรือคนขายประกันจำเป็นจะต้องมีจรรยาบรรณ ให้เกียรติในอาชีพของตนเองและความคิดของผู้อื่น ที่สำคัญคือให้เกียรติลูกค้า ไม่ใช่เห็นเป็นเพียงช่องทางในการทำเงิน ช่องในการไต่เต๋าตำแหน่งของเรา ให้ระลึกไว้เสมอว่า แม้คนอื่นอาจจะมองไม่เห็นตัวตนที่แท้จริงของเรา แต่ตัวเราเองนี้แหละที่รู้ดีที่สุดว่าสิ่งที่เราทำไปถูกหรือผิด และมีจรรยาบรรณเพียงพอแล้วหรือยัง ซึ่งพอถึงเวลานั้นมันก็อาจจะสายเกินกว่าแก้แล้วก็เป็นได้


เทคนิคการขายประกันชีวิต

       

  • มีความรู้อย่างแท้จริง

จะไม่มีประโยชน์อันใดต่อลูกค้าเลย หากคนขายหรือตัวแทนขายประกันไม่มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องประกันภัย หรือเรื่องการวางแผนทางการเงิน เพราะถ้าหากไม่มีความรู้ ตัวแทนดังกล่าวก็ไม่สามารถที่จะหาหนทางแก้ไขปัญหาหรือตอบสนองกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกวิธี ดีไม่ดีจะชี้ไปในทางที่ผิด ที่ไม่มีประโยชน์กับพวกเขาเลยยิ่งแย่เข้าไปอีก

ประกันภัยอาจจะดูเป็นเรื่องที่ไม่น่ามีอะไรซับซ้อนมากมายสำหรับบางคน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ประกันภัยเป็นสิ่งที่ต้องอาศัยความรู้พอสมควรเลยทีเดียว เพราะประกันชีวิตบางประเภทอย่างเช่น

ประกันชีวิตออมทรัพย์ ต้องใช้เวลานานเป็นสิบปีกว่าลูกค้าจะได้เงินคืนกลับมาพร้อมดอกเบี้ย ซึ่งในช่วงเวลาสิบกว่าปีเหล่านั้นก็ต้องคิดคำนวน วิเคราะห์กันให้ดีว่า ธุรกิจ สภาพการเงิน หรือลักษณะนิสัยของลูกค้าที่ทำอยู่เหมาะสมไหม จะว่าไปแล้วการทำประกันก็เหมือนการไปหาหมอ ถ้าเราเลือกประกันผิดประเภทมันก็เหมือนการที่เราปวดตา แต่ดันไปหาหมอหัวใจ เป็นต้น


เทคนิคการขายประกันชีวิต

อนาคตของการขายประกันชีวิต

ปัจจุบันยังคงมีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่เห็นการทำอาชีพประกันเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ หรือไม่ถูกต้อง ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว อาชีพขายประกันก็เป็นอาชีพที่สุจริต และในโลกแห่งความเป็นจริงก็มีผู้ขายประกันที่ดี จริงใจ มีความเป็นห่วงเป็นใยต่อลูกค้าอย่างแท้จริงอยู่ แต่ก็ยังเป็นอะไรที่คนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยเชื่อ นำมาสู่ความเข้าใจผิดๆ ว่าประกันภัยต่างๆ นั้นไม่มีความสำคัญ หรือถึงแม้จะรู้ว่าสำคัญก็ไม่ค่อยอยากทำเพราะลัวถูกหลอก

หากจะมีใครที่สามารถเปลี่ยนความคิดด้านลบที่มีต่ออาชีพๆ นี้ได้ก็คงจะมีแต่เหล่าตัวแทนและคนขายประกันที่จะต้องร่วมกันเปลี่ยนแปลง ผลักดันสิ่งที่ดีให้เฉิดฉาย เจิดจรัสมากขึ้น ในขณะที่แก้ไข และปรับปรุงจุดบกพร่องของตน

หากทำได้ นอกจากภาพลักษณ์ของอาชีพประกันจะเปลี่ยนไปแล้ว ประเทศของเราก็จะก้าวเดินไปข้างหน้าอีกขั้นอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับเรา rabbit finance ที่จะพยายามทำหน้าที่ของโบรกเกอร์ประกันภัยอันดับ 1 ของประเทศไทยให้อย่างเต็มที่

 

ขอบคุณข้อมูลและแรงบันดาลใจจาก: pantip


avatar
by Rthorns

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

loading icon